Graber: 'Nhiều khách là âm binh, nên đừng trách tài xế Grab cư xử tệ'

các đối tác của Grab khẳng định tất cả hành khách mang nghĩ suy và hành vi kỳ cục, vô lý nên dư luận phải cảm thông ví như tài xế mang thái độ thụ động.
Trong buổi họp mặt tin báo ngày 9/5, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim xác nhận việc hãng nhận được đa dạng lời ca cẩm về chất lượng nhà cung cấp Grab sở hữu phần đi xuống sau thương vụ sắm lại Uber. Theo ông, hành khách hay than phiền trên mạng thị trấn hội, blog cá nhân về việc hủy chuyến cũng như thái độ, tác phong không phải chăng của lái xe.

"Tôi thông cảm mang người dùng về vấn đề này. Grab đang phấn đấu nâng cao cường chất lượng nền móng của đơn vị ở cả hai mặt, là lái xe lẫn quý khách. Theo ngừng thi côngĐây, những tài xế giả dụ hủy chuyến mà ko có lý do chính đáng, hoặc xử sự không phù hợp sẽ bị treo app, buộc học lại những quy định", ông Jerry Lim nói.

đường tắc, số nhà lung tung, ngõ dài và phổ thông ngỏng là các lý do mang thể làm các tài xế Grab ko đến điểm hứa đúng giờ. Trong các trường hợp phải chờ lâu, toàn bộ khách trách móc, thậm chí thóa mạ tài xế. Ảnh: Nhạc Dương

Người quản lý Grab Việt Nam đề cập ko chỉ người dùng phàn nàn về sự đi xuống của chất lượng tài xế mà chính các tài xế cũng mang các ca cẩm khi thường xuyên bị hủy cuốc.

"Với các trường hợp người mua ở quá xa nhưng chỉ đi cuốc ngắn, công ty sẽ khuyến khích tương trợ một phần giá bán để lái xe ko hủy chuyến. Song song, để cải thiện chất lượng phía các bạn, Grab đang luận bàn về mức phí phạt ví như quý khách hủy cuốc", Lim nhắc.

'Rất phổ quát khách cư xử không văn minh'

Thừa nhận phổ thông đối tác Grab ứng xử không liên quan, nhưng những tài xế ở Hà Nội cũng khẳng định tỷ lệ khách gọi xe có thái độ tồi cũng tương đối lớn. Họ gọi những vị khách như thế là "âm binh".

"Khách âm binh chiến chúng tôi rất ức chế và thỉnh thoảng chẳng thể kiểm soát hành vi. Chả hạn, họ đi thêm 1 đoạn các con phố dài nhưng không trả thêm tiền, hoặc gọi xe này nhưng lại ngồi lên xe khác", Lương Trung Bách, một tài xế sống ở huyện Hà Đông, Hà Nội, phát biểu.

Giản Kim Phong, một lái xe ở huyện Ba Đình, Hà Nội, đề cập hành vi xấu của khách là một trong các lý do khiến lái xe cư xử tệ.

"Với các khách nói năng lịch sự, tôi sẵn sàng bỏ qua mọi sơ suất của họ. Nhưng mang khách cư xử vô lối, tôi sẵn sàng bao biện, thậm chí chửi, dù biết họ sẽ chấm điểm thấp", Phạm Gia Truyền, một tài xế sống ở huyện Thường Tín, Hà Nội, phân trần.

rất nhiều lái xe tố Grab chỉ dành đầu tiên khách mà ko đếm xỉa tới quyền lợi của lái xe, dẫn tới những tình huống khách sai mà tài xế có vạ.

"Đôi lúc tài xế góp ý những lỗi rõ ràng, song khách sẵn sàng báo lên tổng đài hoặc chấm điểm thấp. Đầy đủ lái xe rấm rứt vì Grab xử ép họ và bênh khách", Thái Bá Nghiêm, 1 lái xe ở khu vực huyện hai Bà Trưng (Hà Nội), phân bua.

Hà Việt Tùng, 1 tài xế ở quận Đống Đa, Hà Nội mong Grab Việt Nam ban hành chế tài phạt ví như quý khách hủy cuốc.

"Nếu Grab phạt các bạn hủy cuốc, kiên cố họ sẽ cư xử văn minh như khách hàng của Uber trước kia", Tùng Nhận định.

các lái xe cũng mong Grab nghĩ ra các biện pháp khác để hành khách cư xử văn minh.

"Nhiều người dùng là âm binh, nên họ đừng trách lái xe Grab cư xử tệ", è Viết Khoa, 1 tuổi teen hiệp tác có Grab, bình luận.

Muôn vẻ "âm binh"

Lưu Văn Bắc, một sinh viên, Tìm hiểu đa dạng khách thuộc giới trí thức nhưng cư xử rất tệ.

"Hôm 14/5 tôi nhận cuốc trong khoảng một tiệm tóc ở phường Lò Đúc sang khu tỉnh thành Time City có giá bán 16.000 đồng. Tới nơi, vị khách nữ nhờ tôi quay lại tiệm tóc để lấy sạc ngừa điện thoại mà chị đấy quên. Tôi quay lại tiệm tóc, rồi trở lại khu thị thành Time City, tức là thực hành hành trình gấp đôi quãng tuyến đường mà tôi chở khách. Nhưng chị đấy chỉ trả tiền đúng 16.000 đồng. Khi tôi kể rằng khách cần trả chí ít gấp đôi, chị đấy đáp rằng trả đúng số tiền trên app là đúng luật. Tôi ức lắm, nhưng phải nín thinh vì sợ chị ta giám định tôi một sao", Bắc đề cập.

phần lớn tài xế Grab phàn nàn rằng khách cư xử tệ nhưng họ phải cắn răng bỏ qua vì sợ khách báo lên tổng đài hoặc chấm điểm tốt cho họ. Ảnh: Nhạc Dương

Vương Xuân Nhi, một nữ lái xe Grab ở Hà Nội, từng gặp rất nhiều nữ khách mặc trang phục đẳng cấp nhưng hành xử "tủn mủn".

"Nhiều khách nữ cò kè mà cả 1-2 ngàn đồng. Lúc trao đổi, tôi kể mềm mỏng nhưng họ thốt ra các câu rất vô văn hóa", Nhi kể.

Khách gọi xe rồi nhảy lên xe khác cũng là hiện tượng phổ biến.

"Sáng 10/5, tôi nhận 1 cuốc xe sở hữu giá 14.000 đồng. Giá trị cuốc phải chăng nhưng tôi vẫn nhận vì Đó là cuốc đầu trong ngày. Lúc gần tới nơi, tôi thấy khách ngồi lên xe khác và rời khỏi vị trí. Tôi gọi điện thoại 5 lần để nhờ khách hủy chuyến, nhưng cô ấy ko nghe máy", Hoàng Đình Thọ, 1 tài xế sống ở huyện Hoài Đức, Hà Nội, kể.

Vay tiền nhà băng để sắm ô tô và đăng ký làm cho đối tác sở hữu Grab, anh Cấn Trường Minh gặp khá phổ thông "âm binh".

"Một lần, khách bảo tôi đón ở Hoàng Văn Thái, nhưng lúc tới nơi thì ông ta kể rằng vì luôn tiện sở hữu cháu đi làm nên ông ta đã bảo cháu chở tới xã Chùa Bộc và bảo tôi ra Đó để đón. Vì các con phố Trường Chinh và hoàng gia Tùng tắc nghẽn vào thời khắc chậm tiến độ, tôi phải mất 20 phút mới đến vị trí của khách ở Chùa Bộc. Tới nơi, ko thấy khách, tôi gọi điện thì khách nhắc ông đó chờ lâu nên đã bắt xe khác", Minh kể.

Chuyện khách bắt lái xe Grab chờ lâu rồi hủy chuyến là hiện tượng tương đối đa dạng.

Lâm Kỳ Sơn, 1 lái xe đã hành nghề hai năm, tỏ bày rằng rộng rãi tình huống "âm binh" hành xử kỳ cục đến bất thần.

"Một lần tôi nhận cuốc của 1 nữ giới ở huyện Hoàng Mai. Nhà của khách ở sắp cuối 1 tương đối sâu. 5 Phút sau lúc gọi cho khách, tôi đã đứng ở trước nhà khách. Tôi gọi điện và khách đề cập chờ chị ta 10 phút. Sau 15 phút, tôi gọi điện thoại lần nữa và khách kể chị ta đang kho nốt nồi giết mổ dành cho chồng ăn bữa trưa. Sau 30 phút, chị ta vẫn chưa mở cửa. Tôi nóng ruột nên bảo chị ta hủy chuyến và phóng ra ngoài. Sau Đó chị ta nhắn tin buộc phải tôi quay lại, sở hữu các trong khoảng rất chối tai", Sơn kể.

Trường hợp khách không hướng dẫn lái xe tậu địa điểm, rồi hăm dọa, quát doạ lái xe cũng tương đối phổ biến.

"Chiều ngày 8/5, một khách nữ ở ngõ 250, xã Tân Mai (Hà Nội) gọi xe. Ngõ chậm tiến độ rất dài, lại nhiều ngỏng nên tôi phải gọi khách để nhờ chị đấy chỉ lối. Khách đáp lại rằng tôi chạy xe ấp ôm thì phải thông tỏ tuyến đường phố", Bùi Khánh Vy, 1 nữ sinh viên chạy Grab, đề cập.

Vy đáp rằng cô mới khiến cho nên chưa thông suốt các con phố thị trấn, và giả dụ khách vội thì nên hủy chuyến để gọi người khác. Câu Đó khiến nữ khách nổi đóa, và tuyên bố chị ta sẽ báo vụ việc lên hãng.

"Chị đấy bảo tôi sẽ không có cơ hội khiến cho Grab giả dụ chị đó báo lên tổng đài. Tôi ko sợ lời hăm dọa ấy, nhưng thấy buồn quá", Vy tâm sự.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tỷ giá USD hôm nay (1/2) tăng, giá vàng giảm nhẹ sau khi Fed giữ nguyên lãi suất

Nhận định thị trường giá vàng, bạc hôm nay 30.5.2018

Giá vàng hôm nay 23/10: Tuần mới giá vàng giảm sâu?